Posts

Sidama Reads - Donkey Mobile Libraries

Image
Children in Daato oddahe accompanying Donkey Mobile Library.

Sidama Cultural House

Image
To construct Sidama cultural house the Traditional engineers used        Bamboo tree ( the strong hollow stems of a tropical plant. Use: building, furniture, canes, fishing rods. or a plant with long woody, often hollow, stems that grows in dense clumps and produces bamboo. Native to: tropical and semitropical areas.) It's roof, wall, door, window, celling and so on are all from Bamboo tree. The beauty  of the house from outside and inside reflect the skill and talent of the local Sidama engineers.      The traditional house have two internal arrangements or partitions. The partitions are known as Aldio and Holgie . Aldio is again arranged into two partitions knows as Bosalo and Hadiro . Bosalo services as reception room where there are place to sit, to make fire and sometimes place to sleep.( for gust and Children) The other section which mean Holgie also made to be Ma'na ( bed room) and working place and store. Sidama traditional house foundation and inauguratio

Loggita Fall - the biggest water fall in Sidamaland

Coffee processing in Sidama, Ethiopia

Image
New

Awassa « Ethiopia Travel News

Awassa « Ethiopia Travel News New

Map of Awassa, Ethiopia - Awassa Map Africa

Map of Awassa, Ethiopia - Awassa Map Africa New

World Weather, Ethiopia, Awassa Weather

World Weather, Ethiopia, Awassa Weather New

Social Coffee Company: Ethiopia Sidama Review

Image
New

Sidama Belema

Image
New

tamrat desta ft tokichaw - lembo

Image
New

Chambalala (Tokichaw) Ethiopian

Image
New

Leader Ethiopian Banks to face Sidama Coffee on Sunday

Image
  Addis Ababa, Ethiopia  – Current Ethiopian Premier League leader Ethiopian Banks will travel to Yirgalem to face Sidama Coffee; Ethiopia Coffee will try to climb to the top with a victory over EEPCO; Adama City will host Sebeta City, Harar Brewery will entertain Hawassa City and Fincha Sugar and Mugher Cement will square off in Fincha in Week 5 competition on Sunday. Three league matches featuring Trans Ethiopia vs Defence Force; Dedebit FC vs Lideta Nyala and St. George vs Dire Dawa City will be played on Tuesday, November 23.

በሃዋሳ ከተማ ከ41 ሚሊዮን ብር በላይ ወጪ የማምረቻና መሸጫ ማእከላት በመገንባት ላይ ናችው

ሀዋሳ, ህዳር 11 ቀን 2003 (ሃዋሳ) - በሀዋሳ ከተማ በጥቃቅን እና አነስተኛ የልማት ዘርፍ ለተሰማሩ ሰዎች አገልግሎት የሚውሉ 41 የማምረቻና መሸጫ ማዕከላት ግንባታ በመካሄድ ላይ መሆኑን የከተማው አስተዳደር አስታወቀ፡፡ የአስተዳደሩ የልማት እቅድ ክትትል እና ግምገማ የስራ ሂደት አስተባባሪ አቶ አሻግሬ ኡጋ ትላንት ለኢትዮጵያ ዜና አገልግሎት እንደገለፁት ግንባታቸው በ41 ሚሊዮን ብር ወጪ በከተማው የተለያዩ አከባቢዎች ከተጀመሩት ከእነዚህ ማዕከላት መካከል በአሁኑ ወቅት የ14ቱ ግንባታ ሙሉ በሙሉ ተጠናቋል። የቀሪዎቹን ማእከላት ግንባታ በተያዘው የበጀት ዓመት አጠናቆ ለአገልግሎት ለማብቃት ጥረት እየተደረገ መሆኑን ገልፀዋል፡፡ በክልሉ መንግስት፣ በከተማው አስተዳደርና በማዘጋጃ ቤቱ ወጪ የሚገነቡት እነዚሁ ማዕከላት በጥቃቅንና አነስተኛ የልማት ዘርፎች ተደራጅተው ለተሰማሩና የመስሪያና የመሸጫ ቦታ ችግር ላለባቸው ከ3 ሺህ በላይ አንቀሳቃሾች ተጠቃሚ እንደሚያደርግ አስረድቷል። በተጨማሪም ከተባበሩት መንግስታት የልማት ፕሮግራም በተገኘ ከ3 ሚሊዮን ብር በላይ ወጪ 3 የከብት ማድለቢያ እና የዶሮ እርባታ ማዕከላት መሰማራታቸውን ተናግረዋል፡፡

የብሔር ብሔረሰቦች ቀንን በሃዋሳ ከታማ በደማቅ ሁኔታ ለማክበር ዝግጅት እየተደረገ ነው

ሃዋሳ, ህዳር 11 ቀን 2003 (ሃዋሳ) - የብሔር ብሔረሰቦች ቀንን በሃዋሳ ከተማ በደማቅ ሁኔታ ለማክበር ዝግጅት እየተደረገ መሆኑን የክልሉ ብሔረሰቦች ምክር ቤት ገለጠ። የምክር ቤቱ አፈጉባዔ አቶ ለማ ገዙሜ ሰሞኑን ለኢትዮጵያ ዜና አገልግሎት እንደገለጹት በዓሉ በመጪው ህዳር 28 እና 29 ቀን 2003 በሃዋሳ ከተማ የክልሉን 13 ዞኖችና ስምንት ልዩ ወረዳዎች ባሳተፈ ሁኔታ በሲምፖዚየምና በተለያዩ ዝግጅቶች ይከበራል። በክልሉ የሚገኙ 56 ብሔረሰቦችነ ሕዝቦች ያላቸውን የባህል እሴቶችና ልምድ በበዓሉ እንደሚለዋወጡ ገልጠው በፌደራልዝም ላይ ውይይት እንደሚካሄድ አስታውቀዋል። ከታህሳስ 4 ቀን ጀምሮ በአዲስ አበባ በሚካሄደው ዓለም አቀፍ የፌደራሊዝም ኮንፍራንስና የብሔር ብሔረሰቦች ቀን ላይ 56ቱ የክልሉ ብሔረሰቦች ያሏቸውን እሴቶች እንደሚያቀርቡ አስታውቀው የክልሉን ባህልና ወግ የሚያንጸባርቅ ኤግዚቢሽን እንደሚቀርብም ገልጠዋል።

የሲዳማ ባህላዊ ሙዚቃ እና ጭፈራ

የኢትዮጽያ በርካታ ባህላዊ እሴቶች የሚገኝበት አንዱ የሲዳማ ክልል በደቡብ ክልል ከሚገኘኑት ከአስራ ሶስት ዞኖች አንዱ ነዉ። በለቱ ዝግጅታችን ስለ ሲዳማ ክልል በባህላዊ ሙዚቃዉ እና ጭፈራ የሚያጫዉቱን የባህል ኤክስፐርት የለቱ እንግዳችን ናቸዉ ሌላዉ ፎክሎር ማለት ምን ማለት ነዉ ? በባህል እና በፎክሎር መካከል ምን አይነት ልዪነት አለ። ከአዲስ አበባ ዩንቨርስቲ በለቱ አንድ ምሁርን ጋብዘናል። በደቡብ ክልል በሲዳማ ዞን ባህል ቱሪዝም እና የመንግስት ኮሚኒኬሽን መስራ ቤት ዉስጥ የባህል ጉዳይ ኤክስፐርት እንደሆኑ የገለጹልን አቶ ስለሺ ወርቅነህ ከመስሪያ ቤታቸዉ የከፍተኛ ትምህርት እድልን በማግኘት በማግኘት በአሁኑ ወቅት በአዲስ አበባ ዩንቨርስቲ በኢትዮጽያ ስነ - ጽሁፍና የፎክሎር ትምህርት መስክ የሁለተኛ አመት የማስትሪት ተማሪ ናቸዉ። የሲዳማ ዞን ባህላዊ ሙዚቃ እና ጭፈራ በተለያዩ መከሰቻዎች ቢታይም በተለይ ዞኑ የራሱ በሆነዉ የዘመን መለወጫ በአል ማለት ፍቼ በአል እንደሚታይ ይገልጻሉ። በአዲስ አበባ ዪንቨርስቲ የስነ - ጽሁፍ እና የፎክሎር ትምህርት መስክ ለማስትሪት ዲግሪ የሁለተኛ አመት ተማሪ የሆኑት አቶ ስለሺ ወርቅነህን መነሻ በማድረግ በዪንቨርስቲዉ የሚሰጠዉን ትምህርት አስመልክቶ የፎክሎር ትምህርት ስንል ምን ማለታችን ነዉ በማለት በዚሁ ተቋም መምህር የሆኑትን አቶ ወንዶሰን አዳነን አነጋግረናል። ያድምጡ ! http://www.dw-world.de/dw/article/0,,6190673,00.html

የሲዳማ ባህላዊ ሐይማኖት (በኖሞናኖቶ)

ሲዳማ በኢትዮጵያ ከሚገኙ ብሔር፣ ብሔረሰቦች እና ህዝቦች መካከል አንዱ ሲሆን፡ ቀድሞ የሲዳሞ ክፍለ አገር ይባል በነበረው እና በአሁኑ ጊዜ የደቡብ ኢትዮጵያ ክልላዊ መንግስት አካል በሆነው ሲዳማ ዞን ውስጥ የሚገኝ ህዝብ ነው። ህዝቡ ከሲዳማ ዞን ውጪ በአጎራባቹ የኦሮሚያ ክልል በተለያዩ ዞኖች ውስጥ ይኖራል። የህዝብ ብዛቱም ከአራት ሚሊዮን በላይ እንደሆነ የተለያዩ ዶክመንቶች ያመለክታሉ። ሲዳማዎች የአፍሮ - እስያቲክ ግንድ ካላቸው እና በሰሜን አፍሪካ፣ በአፍሪካ ቀንድ እንዲሁም በደቡብ ምዕራብ እስያ ከሚነገሩ 375 ቋንቋዎች አንዱ የሆነ እና ከኩሽ ወይም ከኩሺቲክ የቋንቋ ቤተሰብ የሚመደብ ቋንቋ ይናገራሉ። ከቋንቋቸው ባሻገር እንደሌሎቹ የኢትዮጵያ ብሔሮ፣ ብሔረሰቦች እና ህዝቦች ሁሉ የራሳቸው የሆነ ባህል፣ እምነት፣ አስተዳደራዊ ስርዓት፣ መገበያያ ገንዘብ፣ የጊዜ እና ዘመን አቆጣጠር ስርዓት እና ሌሎች ማህበራዊ እሴቶች ያሉት ህዝብ ነው። ሲዳማዎች ለዘመናት ከአባት ወደ ልጅ እያወረሱ ካቆዩት እሴቶቻቸው መካከል ባህላዊ ሐይማኖት ይገኝበታል። በሐይማኖቱ መሰረት ሲዳማዎች በማጋኖ ( አምላክ ወይም እግዚአብሔር ) ያምናሉ። ማጋኖ ፣ ሐላሌ ( እውነት ) እና አካካ ( አባቶች፣ አያቶች፣ ቅድመ አያቶች ) የእምነታቸው መሶሶዎች ናቸው። በእነዚህ ሶስቱ መሶሶዎች ላይ እና በእምነቱ አጠቃላይ ጽንሰ ሐሳብ ላይ አንዳንድ ሀሳቦችን ከማንሳት በፊት ስለአካኮዎች ወይም አባቶች፣ አያቶች፣ ቅድመ አያቶች ወይም ስለሲዳማ ጎሳዎች ትንሽ ልበል። ሲዳማዎች ከመካከለኛው ምስራቅ ባህርን ተሻግረው ወደ አፍሪካ ቀንድ መምጣታቸውን፣ በመጀመሪያ '' ዳዋ '' 1 ከሚባል ቦታ ላይ መስፈራቸውን ቀጥሎም በባሌ አድርገው አሁን ወዳሉበት አከባቢ መምጣታቸውን የብሔሩ ሽማግሌዎች

The Sidama Nation: An Introduction Seyoum Hameso

The Sidama Nation: An Introduction Seyoum Hameso To appreciate a people’s explanation of life and misfortune, one needs to have a general picture of the wider framework of their existence (Brøgger 1986:21) Little is known about the Sidama nation, its people, its history and culture. Sidama studies were virtually non-existent even for academic purposes. Th ere are many reasons for this. First and foremost, the emergence of enlightened nationalists and the promotion of Sidama nationalism were late and slow in comparison to other regions. Secondly, the Ethiopian historiography had no room for the promotion or development of non-Habasha cultures and peoples. Worse, still, it had circumvented and undermined knowledge production and dissemination of the latter. Th e combination of these factors engendered ambiguity about the past and uncertainty about contemporary developments. Th e ensuing lack of critical scholarship, as William Shack noted, had “distorted the human achievements of conquer