POWr Social Media Icons

Wednesday, December 12, 2012


አዋሳ ታህሳስ 3/2005 በሀዋሳ ከተማና አካባቢውን የሚገኙ የመስህብ ቦታዎችን ባለፉት ሶስት ወራት ከጐበኙ የሀገር ውስጥና የውጪ ቱሪስቶች ከ16 ነጥብ 8 ሚሊዮን ብር በላይ ገቢ መገኘቱን የከተማው አስተዳደር ባህል፣ ቱሪዝምና የመንግስት ኮሙኒኬሽን ጉዳይ መምሪያ አስታወቀ፡፡ በመምሪያው የቱሪዝምና ፓርኮች የስራ ሂደት አስተባባሪ አቶ አዲሴ አኔቶ ትናንት ለኢትዮጵያ ዜና አገልግሎት እንደገለጹት በሀዋሳ ከተማና አካባቢው የሚገኙ የመስህብ ቦታዎች ባለፉት ሦስት ወራት በ47 ሺህ 728 የሀገር ውስጥና 10 ሺህ 139 የውጪ አገር ቱሪስቶች ተጐብኝተዋል፡፡ ቱሪስቶቹ የጎበኟቸው የመስህብ ቦታዎች የሀዋሳ ሀይቅንና በውስጡ ያሉት ብርቅዬ የአእዋፍ ዝርያዎች፣ ጉማሬዎች ፣ በከተማው ዙሪያ የሚገኙት የአላሙራና የታቦር ተራራዎች፣ የጥቁር ውሃ ደን ፣ የቡርቂቲ ፍል ውሃ ፣ የሲዳማ ባህላዊ ጎጆዎችንና የተለያዩ ብሄረሰቦች የባህል አልባሳት ፣ አመጋገብና የሙዚቃ መሳሪዎች ጨምሮ ሌሎች ተፈጥሯዊ፣ ባህላዊና ታሪካዊ ቅርሶች ነው፡፡ የተገኘው ገቢም ሆነ የቱሪስቶች ቁጥር ካለፈው አመት ተመሳሳይ ወቅት ጋር ሲነጻጸር አምስት በመቶ ብልጫ እንዳለው ገልፀዋል፡፡ ገቢውም ሆነ የቱሪስቶች ቁጥር ሊጨምር የቻለው የቱሪዝም ሀብቱን በተለያዩ የመገናኛ ዘዴዎች በማስተዋወቅ ጎብኚዎችን ለመሳብ በተደረገው ጥረት መሆኑን የስራ ሂደቱ አስተባባሪ አመልከተዋል፡፡ የሀዋሳ ከተማ የአየር ንብረት ተሳማሚነት፣ የመስተንግዶና የመሰረተ ልማት መስፋፋትን ጨምሮ ለመዝናናትና ለኑሮ ባለው ምቹነት አካበቢውን ለመጎብኘት የሚመጡ የሀገር ውስጥና የውጪ ቱሪስቶች ቁጥር በየአመቱ እየጨመረ እንዲሄድ አስተዋጽኦ ማድረጉን አስታውቀዋል፡፡ የጐብኝዎች ቁጥር መጨመርን ተከትሎም የሚገኘው ገቢ በዚያው መጠን እያደገ መሆኑን አስተባበሪው ጠቁመው የዘርፉን ልማት ይበልጥ ለማጎልበት ትኩረት ሰጥተው እየሰሩ መሆናቸውን ተናግረዋል፡፡
http://www.ena.gov.et/Story.aspx?ID=3912&K=1

አዋሳ ታሀሳሰ 03/2005 የሀዋሳ ዩኒቨርስቲ መምህራን፣ ተማሪዎችና ድጋፍ ሰጪ ሰራተኞች በሴቶች ላይ የሚፈፀሙ ፆታዊ ጥቃቶችን ለማስቆም የተቀናጀ ጥረት እንደሚያደርጉ አስታወቁ፡፡ የኢትዮጵያ ሰብዓዊ መብት ኮሚሽን ከዩኒቨርስቲ ጋር በመቀናጀት ያዘጋጀው አለም አቀፍ የነጭ ሪቫን ቀን ትናንት በተለያዩ ዝግጅቶች ተከብሯል፡፡ ቀኑን አስመልክቶ በዩኒቨስርቲው በተዘጋጀው የውይይት መድረክ ላይ እንደተገለፀው በሴቶች ላይ የሚደርሰውን ፆታዊ ጥቃቶችን ማሰቆም ሰብአዊ መብቶች በማስተባበር ልማትና እድገትን ለማፋጠን ያለው አስተዋጽኦ ከፍተኛ ነው፡፡ የዩኒቨርስቲው ሶስቱም ካምፓስ መምህራን፣ ተማሪዎችና የአስተዳደር ሰራተኞች በውይይቱ መጨረሻ በተቋሙ ውስጥም ሆነ ውጭ በሴቶች ላይ የሚፈፀመውን ማንኛውንም ጥቃት እና ትንኮሳዎችን ለመከላከል ግንዛቤ በመፍጠር የበለጠ ትኩረት ሰጥተው እንደሚንቀሳቀሱ ተናግረዋል፡፡ በሴቶች ላይ የሚፈፀሙ የሃይል ጥቃቶች የሰብአዊ መብቶች ጥሰት በመሆናቸው ከተለያዩ ማህበራት፣ መንግስታዊ ከሆነ ተቋማትና ከተለያዩ የባለድርሻ አካላት ጋር በመሆን ችግሩን ለመግታት ግንባር ቀደም ሚና ለመጫወት ዝግጁ መሆናቸውንም ጨምረው ገልጸዋል፡፡ የሀዋሳ ዩኒቨርስቲ የስርዓተ ፆታ ጉዳዮች ዳይሬክቶሬት ዳይሬክተር ወይዘሮ በዛ ነገዎ በዚሁ ጊዜ እንደተናገሩት መንግስት የብሄር ብሄረሰቦች መብትና ጥቅም ከማስጠበቅ ባሻገር የሴቶችን አኩልነት ፣ የሃይማኖት ነፃነትን ያረጋገጠ በመሆኑ ሁሉም ተገንዝቦ ተግባራዊ ማድረግ ይጠበቅበታል ብለዋል፡፡ በኢትዮጵያ ሰብአዊ መብት ኮሚሽን የሴቶችና ህፃናት ጉዳይ ኮሚሽነር አቶ አስማሩ በሪሁን በበኩላቸው ፆታዊ ጥቃትና ትንኮሳዎች ሴቶች ለሀገር ልማትና እድገት የሚያደርጉትን አስተዋጽኦ የሚገድብ፣ በትምህርት ላይ ያላቸውን ተሳትፎ የሚያቀጭጭ፣ የሀገሪቱ የሰብአዊ መብት የሚያጎድፍ እንዲሁም የልማትና ዕድገት ጐዳናን የሚያደናቅፍ በመሆኑ ምሁራን ትኩረት ሰጥተው መንቀሳቀስ አለባቸው ብለዋል፡፡ ኮሚሽኑ በሴቶች ላይ የሚፈፀሙ ህገ ወጥ ተግባራትን ለመግታት ከተለያዩ ዩኒቨርስቲዎች፣ ከኢትዮጵያ መምህራን ማህበር፣ መንግስታዊ ካልሆኑ ተቋማትና ማህበራት ጋር ተቀናጅቶ እየሰራ እንደሚገኝ ጠቁመዋል፡፡ በሀዋሳ ዩኒቨርስቲ በቀጣይ የሰብአዊ መብት ክበብ ለማቋቋም እንዲያስችል ከመምህራን፣ ከተማሪዎችና ከአስተዳደር ሰራተኞች የተውጣጡ አባላት ተመርጠዋል፡፡
http://www.ena.gov.et/Story.aspx?ID=3918&K=1
ሰላም! ሰላም! ለዛና ጨዋታ ናፈቀን አይደል ጎበዝ? የድርቅ ታሪካችንን ለማጥፋት ስንረባረብ ሳይታወቀን የጨዋታ ድርቅ እየወረሰን መጣ መሰለኝ። የሚወራው፣ የሚሰማው፣ የሚዘፈነው፣ የሚታየው ሁሉ ለዛ በማጣት ድርቅ ከተመታ ምን ይውጠናል? እንዴ መኖር እየጠላን እንዴት እንዘልቃለን? እውነት እውነት ስላችሁ! ሳቅና ጨዋታ ከአታካቹ ኑሯችን ከተባረረ መሀል ላይ ስንዋልል ጥሩ አይመስለኝም። ‹‹አይ አንተ ሁሌም አንድ ሐሳብ አያጣህም?›› አለችኝ ውዷ ባለቤቴ ማንጠግቦሽ፣ ‹‹ሳቅ አላማረሽም?›› ብዬ ብጠይቃት። በነገራችን ላይ ማንጠግቦሽ ከት ብላ ከሳቀች ድንበር ተሻጋሪ ድምጿን ማንም ነው ሚሰማው። አሁን ታዲያ በገባሁ በወጣሁ ቁጥር ‹‹ምነው ሰላም አይደላችሁም?›› የሚለኝ ሠፈርተኛ በዝቷል። 

ይኼኔማ አንዳንዱ ተጣሉም ብሎ ያስወራ ይሆናል። ሰው እንዴት የሰውን ጓዳ ጎድጓዳ እየተከታተለ እንደሚኖር ሳስብ በእጅጉ ይደንቀኝ ጀመር። በነገራችን ላይ ከመሬት እየተነሳ ባለፀጋ የሚሆነው አልበዛባችሁም? መጠቃቀም በሕዝብ ሀብት ባይሆን ጥሩ ነው እያልን ብንመክር ብናስመክር ማን ከመጤፍ ቆጠረን? ‹‹ምርጫ ሲደርስ ብቻ የሚቆጠረው ድምፃችን ከወዲሁ ሰሚ ቢያገኝ ኖሮ የሌባው ቁጥር እንዲህ ባልበዛ ነበር፤›› ይለኛል የባሻዬ ልጅ በአንድ ጀንበር የሚከብሩ ሲበዙበት። መክበራቸው ሳያንስ ተፈርተው መኖራቸው የሚያበሳጨን አደባባይ ይቁጠረን። እናም ሳቅ ጠፋ የምለው በየትኛውም ሥፍራ እያረሩ መሳቅ የደስታ ምልክት ነው ተብሎ ስለማይቆጠር ነው። 

ለነገሩ ዝም ብላችሁ ብትታዘቡ እንኳን መሳቅ ይቅርና እሪ ብሎ ማልቀስስ ተወዷል። (ቆይ የማይወደደው ምን ይሆን?) ‹‹ይኼ ለብ ማለት ደግ አይደለም አንበርብር፤›› ይሉኛል ባሻዬ ጋቢያቸውን እያጣፉ። ኑሯችን ከአንዱ ወደ አንዱ እንደኳስ እየጠለዘ ሲጫወትብን መሳቅና ማልቀስ ማቆማችንን ባሻዬ አይወዱትም። ‹‹ሰው ቢያንስ ወይ ስቆ ወይ አልቅሶ፣ ወይ ደስ ብሎት ወይ ከፍቶት ስሜቱን ካልገለጸ ትልቅ ችግር አለ፤›› ይሉኛል ባገኙኝ ቁጥር። ‹‹አይ ባሻዬ! ማልቀስም መሳቅም የከበደን እኮ ኑሮ እየጠነዛ ስላቸገረን ነው። በሐሳብ እኮ እንኳን ትልልቆቹ ሕፃናቱ ሸበቱ፤›› እላቸዋለሁ መሸበትን ቀለል አድርጌ። ዘንድሮ የዕድሜና የጤናን ፀጋ የሚያቃልለው መብዛቱ እጅግ እያሳዘነኝ። አይ ሰውና ድፍረቱ! በራሱ ተደግፎ ይኖር ይመስል የሚንቀውንና የሚያከብረውን ለይቶ ሳያውቀው ያልፋል። እንዴት ግን ሞኝ ነን እናንተዬ? ሥልጣኔ የድፍረትንና የመገዳደርን ካባ በጋበዘው ቁጥር የሰው ልጅ ፈጣሪን ሲንቅ ገደብ እያጣ ስንት አሳዛኝ አወዳደቅ ወደቀ! ያሉበትን እየረሱ የተነሱበትን አላውቅ እያሉ ስንት ኃያላን በሕዝባቸው ላይ የግፍ ቁማር ሲጫወቱ እንዳይሆን እየሆኑ አለፉ! የሕዝብን ቅሬታና አስተያየት አንሰማም አናይም ሲሉ ስንት መንግሥታት ውድቀታቸው ሲፋጠን አየን! እኔ ደላላው አንበርብር ምንተስኖት ሁላችንም የቆምንበትን መርሳት፣ የተነሳንበትን መዘንጋት ይብቃን እላለሁ!

እና ባሻዬ ‹‹ሰው ትቶት ሊሄድ ለምድራዊ ነገር እንዲህ ሲባላ ማየት ያሳዝነኛል፤›› እያሉ መተናነቅን ኮንነው ሲያወሩ ያልሰማሁ መስዬ ሹልክ እላለሁ። ሆሆ ሆድን የሚያክል ነገር ሰው ተሸክሞ እየኖረ ባሻዬ እንደሚሉት ስለሰማይ ቤት ብቻ በማሰብ ምድራዊውን ትግል ማን ሊቋቋመው ይሆን? ባሻዬን የቄሳርን ለቄሳር ማለት እኮ የምድሩን ለምድሩ ነው ልላቸው አስብና በወሬ የማጠፋው ጊዜ ይታሰበኝና ወደ ሥራዬ እሮጣለሁ። ያለ አግባብ በሰው ላብ የሚከብሩትን እንጂ ሰው በላቡ ቢያተርፍ ፈጣሪን ምን ያስከፋዋል? ብቻ ዋናው ነገር አንዱ ለአንዱ መድረሱ ላይ ነው። እናላችሁ ይህን በማሰብ የደላላ ሰዓቴን ማበከን ስለማልፈልግ እንዳልኳችሁ ሳያዩኝ ሹልክ ብዬ እጠፋለሁ። የጊዜ ጥቅም ቀድሞ እኔን ገባኝ ብዬ ሳስብ ቀድሞ ሊገባቸው ይገባ ነበር ለምላቸው እያዘንኩ ስራመድ ነፍሴን አላውቅም። ‹‹በየጉራንጉሩ የምናጠፋው ጊዜ ቢደማመር ሌላ ሦስት የህዳሴ ግድብ በሠራልን ነበር፤›› የሚል ወዳጅ አለኝ። ታዲያ ተከራካሪ አያጣውም። ‹‹ምን ትቀልዳለህ! ታላቋ ኢትዮጵያ ተሠርታ ታልቃለች እንጂ፤›› ይለዋል። ‘ታላቋ’ ሲባል ልቤ ትርክክ እያለ እንደሚያስደነግጠኝ መቼም አጫውቻችሁ ይሆናል። ‘ታላቋ’ ሲባል አዕምሮዬ ለሁለት ይከፈልና በፍልስፍና፣ በመንፈሳዊ ጥበብ፣ በፈጠራ ሌሎችን መምራት የሚገባት ኢትዮጵያ የት ናት? በምግብ ራሷን ችላ፣ ከተሞቿ በሕንፃ ተንቆጥቁጠው፣ ከዕርዳታ ፈላጊነት ወደ ረጂነት ተሸጋግራና ኑክሌር ታጥቃ ያዙኝ ልቀቁኝ ባዩዋ እያለ ልቤ ይብሰለሰላል። 

ታዲያ ከአንዱ ፈጣሪ በቀር እኛ ራሳችን ወዴት እንደምናመራ ለማወቅ ግራ የገባን እንመስላለን። ‹‹የይድረስ የይድረሱ ላይ ስንበረታ ሩቅ ተመልካችነታችን አቅሙ ተዳከመ፤›› ይለኛል የባሻዬ ልጅ ስልችት ባለው ድምፅ። እናላችሁ እንዲህ ታካች ድምፅ ስሰማ በእውነት ፍርኃት ሰውነቴን ይወረዋል። እንዴት አልፈራ? ትውልዱ ገና ለገና በሐሳብ ተስፋ ቆርጦ በደባል ሱስ ሲሰቃይ ሳይ እንዴት አልፈራ? የ‹‹ሺ ዓመት አይኖር!›› ፈሊጥ ትልቁ ግባችንን መብላትና መጠጣት ሲያደርገው እንዴት አልበረግግ? ደግሞ ምናለ በነባሻዬ ቢሆን በታዳጊው እኮ ሥር ሰደደ! እንጃ! እንዲህ ያለውን ስንፍና የሚዘራ ስሜት ሳንገድብ ዓባይን ገድበን ረጅም ርቀት መጓዛችንን እንጃ!

ቅድም እንደ ኳስ ስል የኳሳችን ነገር ትዝ አለኝ። ልጆቻችንን በአፍሪካ ዋንጫ መድረክ ቀርበው ልናያቸው እያሟሟቅን ነው። የባሻዬን ልጅ ግን አሟሟቂዎቹ እኛ ብቻ መሆናችን ደስ አላሰኘው ብሏል። እንዲያውም ሰሞኑን በቁጭት፣ ‹‹አንበርብር ምን እንደሚሻለን እንጃ! የእኛዎቹ ቁጭ ተደርገው እሳት ሲሞቁ ተፎካካሪዎቻችን ዝግጅታቸውን በኃይለኛው እያጧጧፉ መሆኑን ፌዴሬሽንኑ ልብ ያለው አይመስልም። 

ለነገሩ የገንዘብ ነገር ባለበት መቼ ልብ ይገኛል ብለህ ነው?›› አለኝ አንዴ መሬቱን አንዴ እኔን እያየኝ። እንዴት ስለው ትንሽ እንደማሰብ ብሎ፣ ‹‹ሁሌ መቀበል የለመደ እጅ ለመሥራት መለገሙ ሳይታለም የተፈታ ነው። ፌዴሬሽኑ ብቻ ሳይሆን በጠቅላላ በመንግሥት ሥር ያሉ ተቋማት የፋይናንስ አቅማቸውን ለማጎልበት ደፋ ቀና ሲሉ አላይም። አየር መንገዱን እያየ ሌላው እንዴት መማር ያቅተው? ያውም ስፖርት ንግድም ጭምር በሆነበት በዚህ ዘመን፤›› አለኝ፡፡ በመቀጠልም፣ ‹‹ደስታችንና ዝማሬያችን እኮ ገና ለአፍሪካ ዋንጫ ጭምር እንጂ ለክልላዊ ዋንጫ ብቻ አይደለም፤›› እያለ የባሻዬ ልጅ ሲቀጥል እኔን የሚወቅስ መሰለኝ። ጨንቆኝ ጨዋታውን አቋርጬ፣ ‹‹ተረጋጋ! እኔ እኮ አይደለሁም ቡድናችን የወዳጅነት ጨዋታ እንዳያደርግ ችግር የፈጠርኩት፤›› እስክለው ድረስ መዓት ወረደብኝ። እያንዳንዳችን በገዛ መንገዳችን የምንወጣውን መወጣት ካልቻልን የሚወርድብን መዓት ማባሪያ እንደሌለው ድንገት ባስብ በቅጡ ሳልሰናበተው ድለላዬን ለማጧጧፍ ከነፍኩ። ሳይሠሩ መብላት እንደሌለ፣ ብቁ ተወዳዳሪ ሳይሆኑ ዋንጫ እንደማይገኝ በትክክል ቢገባን ምን አለበት!?

ታዲያላችሁ አየሩን ሳስስ ወሬውን ስለቃቅም አዳዲስ ዋጋ ሳጣራ ከደላሎች መሰብሰቢያ ቆያይቼ አንድ ሬስቶራንት አከራይቼ ያልተቀበልኩትን ሒሳብ ለመቀበል አሰብኩ። ‹‹ገንዘብና ሚስት ውጭ ካደሩ ያንተ አይደሉም›› የምትለኝ ራሷ ማንጠግቦሽ ናት። ‹‹አይ ተረትና ኑሮ አሁን ሳልቀበል ሁለት ቀን የሆነኝን ገንዘብ ይቅርና 20 ዓመት ቢሞላኝስ ልምረው ነው?›› አለኝ የማንጠግቦሽን አባባል ያጫወትኩት ደላላ ወዳጄ። ‹‹ኧረ ልክ ነህ!›› አልኩታ፤ ታዲያ ምን ልለው ኖሯል? እኛ ገንዘብን ብንምረው ኑሮ መቼ ይምረናል ብላችሁ ነው? ግን ሰው በራሱ ጥረት ያላገኘው ገንዘብ ላይ ተርብ ሲሆን በጣም ያስተዛዝባል። እንዲህ በየጊዜው ዋጋው የሚወርደው ብራችን ሰውን ደም ሲያቃባ፣ እልህ ሲያያይዝ ሳይ የምለው ይጠፋኛል። የሆነው ሆኖ ለአንድ አፍታ ማንጠግቦሽ እንዳለችው ላቤን ጠብ ያደረኩበትን ገንዘብ የእኔ አይደለም ብዬ ስተው ታሰበኝና ከት ብዬ ሳቅኩ። አስቡት እስኪ? እንኳን በዚህ ጊዜ ይቅርና ሰው ለሰው መድኃኒቱ በነበረበት በደጉ ጊዜ የማን አንጀት ይሆን በገንዘብ ጨካኙ? ‘ያልሰበሰበ አያከማችም’ ሲባል አልሰማችሁም? ታዲያ በተሳሳተ መንገድ የተረጎማችሁትን አይጨምርም!

የማይመስል ነገር እያልኩ ቪላ ተከራይቶ እንደ አዲስ የምግብ ሥራውን የጀመረውን ደንበኛዬን ለማግኘት ሄድኩላችሁ። ‘በአዲስ መልክ ምግብ ጀምረናል’ የሚል ማስታወቂያ ከቤቱ በር ላይ ተለጥፏል። ‘አዲስ የሚባል በጠፋበት ዘመን ያውም አዲስ ዓይነት ምግብ እንዴት ያለ ይሆን?’ እያልኩ ሳስብ ደንበኛዬ ከሩቅ አይቶኝ መጣ። ‹‹እንዴት ያለ ጥሩ ቤት እንዳገኘህልኝ ማወቅ አትፈልግም?›› እያለ ለወሮታዬ ምግብ ጋብዞ ጭምር እንጂ ገንዘቤን ብቻ ሰጥቶ እንደማይለቀኝ ነገረኝ። ‹‹ይሁና›› አልኩና በዚያውም በአዲስ መልክ የተጀመረውን ምግብ ልቀምስላችሁ ተዘጋጀሁ። ማስታወቂያቸውና ሥራቸው የማይገናኙትን እያሰብኩ ሳልጨርስ ምግቡ መጣ። 

ወይ አዲስ? እንዴት ብዬ ላስረዳችሁ? በቃ ኮሜዲ ነው ተብላችሁ ትራጄዲ የሚሆንባችሁ ፊልም አለ አይደል? (መቼም የፊልሞቻችን ነገር እንደ ተመልካችም እንደ ባለሙያም ገና ብዙ ሳያባብለን አይቀርም) ምን አለፋችሁ አዲስ የተባለውን ምግብ ከወትሮው ያልተለየ ሆኖብኝ ሰፍ ሳልል እንደነገሩ ቶሎ ቶሎ ተመገብኩ። ‹‹እዚህ አገር በአዲስ መልክ እንዲጀመር የተነደፈው ብዙ ነው። ችግሩ ተግባራዊ እናደርጋለን የሚሉት ሰዎች አሮጌ አስተሳሰብ ይመስለኛል፤›› ያለኝ የባሻዬ ልጅ ትዝ አለኝ። ‹‹ልማታዊው መንግሥታችን ምነው በየተቋማቱ በአዲስ መንፈስና በአዲስ ወኔ የሚሠሩ ሰዎችን መልምሎ ማስቀመጥ አቃተው? ንቅዘት እኮ ከምንለው በላይ እየጎተተ አስቸገረን፤›› ያሉት ባሻዬ ውልብ አሉብኝ። አዲሱ አሮጌ አሮጌው እንዳዲስ እየተቀያየረ በከንቱ ለፍተን እንዳንቀር ብቻ ሰጋሁ!   

ሥራዬን ጨርሼ ወደ ሠፈሬ ስመለስ ያጋጠመኝን ላጫውታችሁ። የባሻዬ ልጅ የተለያየንበት ቦታ ላይ ቆሞ ራሱን እየነቀነቀ ብቻውን እንደማውራት ሲቃጣው ደንግጬ ተጠጋሁት። እንዳስቀመጡት የሚገኝ ነገር የለም አይደል? አንዳች ነገር የሆነ ስለመሰለኝ ‹‹ምነው ምን ሆንክ?›› አልኩት ክፉ እንዳልሰማ እየተመኘሁ። ‹‹ኧረ ጉድ ነው የዚህች ዓለም ነገር!›› ሲለኝ እንደመናደድም እንደማኩረፍም ያደርገኝ ጀመር። ‹‹የዓለምን ነገር ዛሬ እንደ አዲስ ሰማሁ እንዳትለኝ?›› ስለው ቆጣ ብዬ፣ ‹‹የእውነት ግን አንበርብር የግብፅን ሕዝብ ዳግም የተቃውሞ ድምፅ ማሰማቱን ስትሰማ ምንም አልተሰማህም?›› ሲለኝ እንደተናደድኩ ‹‹ምን ሊሰማኝ ኖሯል?›› አልኩት። ‹‹ይህቺ ሥልጣን የምትባል ነገር ምን ትሆን? በማን አለብኝነት ደረት አስነፍታ በፍቅሯ የምትለክፍ ከእሷ ወዲያ ማን ይገኝ ይሆን?›› እያለ ሲቀጥል ንዴቴ እየበረደ በቅጡ የሚለውን ማውጠንጠን ጀመርኩ። ‘ለፖለቲከኛ ትዳሩ ሹመት ትመስለዋለች’ የምትል ጥቅስ የሆነ ቦታ ማንበቤ ትዝ አለኝ። ሕዝብ መሆንና ፍዳው ሲሰማኝ ፖለቲከኛና ሹመት ፍቅራቸው ገረመኝ። ወይ የሥልጣን ፍቅር? ስንቱን ያሰማናል። 

የሹመት ጉዳይ ሲነሳ የበቀደሙ የፓርላማ ውሎ ትዝ አለኝ፡፡ በሬዲዮ ቀጥታ ሥርጭት ጠቅላይ ሚኒስትሩ የአዳዲስ ተሿሚዎችን ስምና ኃላፊነት በፓርላማ ሲያፀድቁ ስሰማ እኔም ሐሳብ አለኝ አልኩ፡፡ ምንም እንኳ እንደኔ ዓይነቱ ደላላ ምክሩ ተቀባይነት ባይኖረውም፣ አዳዲስ ተሿሚዎች ሲመጡ ዝም ብሎ መቀበል አይሆንልኝም፡፡ ሹመት ያዳብር ብሎ ጠጋ ጠጋ ማለት ሳይሆን፣ በተሰጣችሁ ሥልጣን ሥሩበት ማለት ይገባል፡፡ 

ሙስና እንደ ሸረሪት ድር በየቦታው አድርቷል፡፡ መልካም አስተዳደር ጠፍቷል፡፡ የሕግ የበላይነት አለ በሚባልበት አገር ፍትሕ ርቋል፡፡ በሕገ መንግሥት የተረጋገጡ መብቶች ተጨፍልቀዋል፡፡ ሥርዓቱን ሙስና እንደነቀዝ እየበላው ስለሆነ የመፍትሔ ያለህ እየተባለ ነው፡፡ እኔ ደላላው አንበርብር ምንተስኖት ተሿሚዎቹ ይህንን ችግር ለማስወገድ ካልሠሩ ሹመታቸው ምንም አይረባንም እላለሁ፡፡ ይህንን ሐሳቤን ለባሻዬ ልጅ ብነግረው በመገረም እያየኝ፣ ‹‹አስተያየትህን በአስቸኳይ ለኢቲቪ ለምን አትልክም?›› አለኝ፡፡ እኔስ ምኔ ሞኝ ነው? ‹‹ኢቲቪ ሐሳቤን ቆራርጦ በ‹‹አበረታች›› ሊተካው ስለሚችል ፌስቡክ ላይ ለጥፈዋለሁ፤›› ስለው አንገቱን እየወዘወዘ ሳቀብኝ፡፡ ወደ ግሮሰሪያችን ስናመራ፣ ‹‹ሹመት ካልሠሩበት ምን ይፈይዳል?›› ስለው፣ ‹‹ምንም! ነገር ግን ያስተዛዝባል፤›› አለኝ፡፡ ሹመት ችግር ካልፈታ ፋይዳቢስነቱ ገዝፎ ታየኝ፡፡ መልካም ሰንበት! 
http://www.ethiopianreporter.com/component/content/article/304-delalaw/8720-2012-12-01-09-38-08.html


አገራችን ኢትዮጵያ ምን እንድትሆን ትፈልጋላችሁ ብንባል ቀጥተኛውና ቀልጣፋው መልሳችን የበለፀገችና ዲሞክራሲያዊት አገር እንድትሆን እንፈልጋለን ነው፡፡ ልማትና ዲሞክራሲ ጐን ለጐን ተያይዘውና ተሳስረው የሚታዩባት አገር እንድትሆን እንፈልጋለን፡፡
ልማት እንጂ ዲሞክራሲ አንፈልግም የሚለውን አንቀበልም፡፡ ዲሞክራሲ እንጂ ልማት አንፈልግም የሚለውንም አንቀበልም፡፡ ልማታዊና ዲሞክራሲያዊ ሥርዓት፣ መንግሥትና ፖለቲካ እንፈልጋለን፡፡

ዲሞክራሲያዊ ሥርዓት እንፈልጋለን ስንል አንዱ መገለጫው የተለያዩ ሐሳቦች የሚንሸራሸሩበት ሥርዓት እውን ማድረግ ነው፡፡ ለአገር የሚጠቅም የተሻለ ሐሳብ አለን የሚሉ ኃይሎች የሚሰባሰቡበትና የሚደራጁበት የፖለቲካ ፓርቲ መፍጠርና ሥልጣን ለመያዝ መወዳደር መብት መሆኑን የሚያረጋግጥ ሥርዓት እውን ማድረግ ማለት ነው፡፡

ስለሆነም የፖለቲካ ፓርቲዎች መኖር ለአንድ አገር ዲሞክራሲያዊ ሥርዓት እውን መሆን ወሳኝ ነው፡፡ ሐሳቦች እርስ በርስ ይወዳደራሉ፤ ይታገላሉ፡፡ ሕዝቡም የተሻለውን ሐሳብ ይመርጣል፡፡ በሕዝብ ድምፅ የተመረጠውም አገሪቱን እንዲመራ ኃላፊነት ይሰጠዋል ማለት ነው፡፡

በዚህ ዙሪያ ሕዝብም፣ መንግሥትም፣ የፖለቲካ ፓርቲዎችም በሥነ ሐሳብ ደረጃ ልዩነት የላቸውም፡፡ ሕዝብ ሁሉም የፖለቲካ ፓርቲዎች ኖረው ይወዳደሩ ብሎ ያምናል፡፡ በሕገ መንግሥቱም ሰፍሯል፡፡

በተግባር ግን የጠንካራ ፖለቲካ ፓርቲዎችን ትግል፣ ፉክክርና ውድድር ማየት አልቻልንም፡፡ ጠንካራ ተቃዋሚ የፖለቲካ ፓርቲ እውን ማድረግ አልተቻለም፡፡ ለዲሞክራሲ ሥርዓት ግንባታ አስፈላጊ የሆነው ጠንካራ የተቃዋሚ የፖለቲካ ፓርቲ በተግባር በኢትዮጵያ እውን መሆን አልቻለም፡፡

ለምን?
ተቃዋሚ ፓርቲዎች ጠንካራ መሆን ያልቻልነው ገዥው ፓርቲ እንዳንጠናከር ስላደረገን ነው የሚል መከራከሪያ ሊያቀርቡ ይችላሉ፡፡ ገዥው ፓርቲ ይህንን በተመለከተ ንፁህ ነው ብለን አንከራከርም፡፡ የፈጠረው ችግርና ጫና የለምም አንልም፡፡ ነገር ግን ተቃዋሚ ፓርቲዎች ያልተጠናከሩበት ዋነኛው ምክንያት በራሳቸው ድክመት፣ ጉድለትና የብቃት ማነስ ነው እንላለን፡፡ ከማንም በፊት ጠንካራ ተቃዋሚ ፓርቲ ላለመኖሩ ተጠያቂ የምናደርገው ተቃዋሚ ፓርቲዎችን ራሳቸውን ነው፡፡

ለምን?
1.    ተቃዋሚ ፓርቲዎች ጠንካራ፣ ግልጽና፣ ይፋ የሆነ አማራጭ ሐሳብ ለሕዝብ አላቀረቡም፡፡
2.    ጠንካራ ሐሳብ አለመኖር ብቻ ሳይሆን ጠንካራ አደረጃጀትና ጠንካራ እንቅስቀሴም አያሳዩም፡፡
ተቃዋሚ ፓርቲዎች በሕዝብ ዘንድ ተቀባይነት እንዲያገኙና እንዲከበሩ አማራጭ ሐሳብ ማቅረብ አለባቸው፡፡

ገዥው ፓርቲ ትክክልም ይሁን ስህተት ለእያንዳንዱ ጉዳይ በፖለቲካ መስመር፣ በኢኮኖሚና በማኅበራዊ ዘርፎች ዕቅዶች አሉት፡፡ ግብርናን፣ ኢንዱስትሪን፣ ትራስፖርትን፣ ዲፕሎማሲን፣ መገናኛ ብዙኅንን፣ ምርጫን፣ ዲሞክራሲን፣ ልማትን፣ ወዘተ እንዲህ አደርጋለሁ፤ ዕቅዴን እንዲህ እፈጽመዋለሁ፤ በዚህ ዓመት ይህ ይከናወናል ብሎ በግልጽ አቅርቧል፡፡

የተቃዋሚ ፖለቲካ ፓርቲዎች የለም እኛ ሥልጣን ብንይዝ በግብርና፣ በኢንዱስትሪ፣ በፕሬስ፣ በዲሞክራሲ፣ በዲፕሎማሲ፣ ወዘተ እንዲህ እናደርጋለን፤ ይህንን ፖሊሲ እንከተላለን፤ አፈጻጸሙም እንዲህ ይሆናል፤ ውጤቱም እንዲህ እንዲሆን እንታገላለን ማለት ነበረባቸው፡፡

ስለዚህ አንዱና ትልቁ የተቃዋሚ ፓርቲዎች ድክመት አማራጭ ሐሳብ፣ አማራጭ ፕሮግራምና አማራጭ ስትራቴጂ በግልጽ ለሕዝቡ አለማቅረባቸው ነው፡፡

ሁለተኛው ድክመታቸው አማራጭ አደረጃጀትና የእንቅስቃሴ ጥንካሬ አለማሳየታቸው ነው፡፡ ለመሆኑ ተቃዋሚ ድርጅቶች አባሎቻቸውና ደጋፊዎቻቸው ምን ያህል ይሆናሉ? ለመሆኑ ዓመታዊ ጉባዔ ያካሂዳሉ ወይ? ለመሆኑ በፓርቲያቸው ውስጥ ወቅቱን የጠበቀ ምርጫና ግምገማ ይካሄዳል ወይ? የውስጥ ኦዲት ይደረጋል ወይ? ግልጽነት አለ ወይ? ፓርቲውን ሁሌም የሚመራው አንድ ዓይነት ኃይል ነው? ወይስ መተካካት አለ? ወጣቶች በፓርቲው ውስጥ ምን ሚና አላቸው? ወዘተ የሚለው መታየት አለበት፡፡ 

ሌላው ትልቁ ድክመት ይህ ነው፡፡ ተቃዋሚ ፓርቲዎች በውስጣቸው ጥንካሬ አይታይም፡፡ ዲሞክራሲያዊ ሕይወት አይንፀባረቅም፡፡ መተካካት የሚባለው ፈጽሞ አይታወቅም፡፡

ይህ የሚያሳየን አማራጭ ሐሳብ መኖሩ ብቻ ሳይሆን፣ አማራጭ ሐሳብ ተይዞም ወደ ድርጅታዊ እንቅስቃሴና ጥንካሬ ካልተቀየረ በሲዲና በወረቀት ብቻ ማሳየት አቅም አለመኖሩን ማሳያ ነው፡፡

በአጠቃላይ ሲታይ ለዲሞክራሲያዊ ሥርዓት እውን መሆንና ጥንካሬ ሲባል ተቃዋሚ ፓርቲዎች እንዲጠናከሩ ያስፈልጋል፡፡ በኢትዮጵያ ጠንካራ ተቃዋሚ ፓርቲ ባለመኖሩ ጉዳት እየደረሰ ነው፡፡ በኢሕአዴግ ላይ ቅሬታ ያለው ወገን በግራም በቀኝም ሲያይ ጠንካራ ተቃዋሚ ስለማያገኝ፣ ኢሕአዴግን የሚተካ ኃይል ይኖራል ብሎ መተማመን አልቻለም፡፡ ምን ተቃዋሚ አለና እያለ ተስፋ እየቆረጠ ነው፡፡

በመሆኑም ተቃዋሚ ፓርቲዎች በሌላ ወገን ሳያሳብቡ መጀመሪያ ውስጣቸውን ይፈትሹ፤ ድክመታቸውን ይመኑ፡፡ ብቁ ተቃዋሚ ለመሆን ይጣሩ፡፡ ድክመታቸው ሲነገራቸው ለጥንካሬያቸው ስለሚበጅ በእጅጉ ያስቡበት፡፡ የብቁ ተቃዋሚ የጥበብ መጀመሪያም አማራጭ ሐሳብና አማራጭ ጥንካሬ ለሕዝብ ማቅረብ ነው፡፡
ይፈለጋል! 
http://www.ethiopianreporter.com/editorial/294-editorial/8839-2012-12-12-09-02-10.html